093.440.6986
Mipec Tower 229 Tay Son, Dong Da, Hanoi, Vietnam

Quy Luật PARETO

NGUYÊN TẮC 80/20 DÀNH CHO CÁC STARTUP 

(Nhớ đọc phần cuối để bạn có thể ứng dụng ngay nhé😋😋)

Có thể bạn đã biết đến quy luật 80/20 dưới cái tên “Quy luật Pareto” hay “Quy luật nỗ lực tối thiểu”. Tôi dám chắc với bạn rằng, đây là một khái niệm tiềm ẩn bên trong nó nguồn sức mạnh to lớn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ định hướng được thời gian và sức lực của mình vào những việc có thể mang lại kết quả khả quan nhất.

1. Quy luật 80/20 là gì?

Vào thế kỷ thứ 19, một nhà kinh tế người Ý tên là Vilfredo Pareto đã quan sát thấy hàng năm, khoảng 20% số cây đậu Hà Lan ông trồng trong vườn nhà cho ra đến 80% hạt đậu thu hoạch được. Cùng thời điểm đó, khi nghiên cứu về kinh tế vĩ mô, Pareto lại phát hiện ra rằng 80% của cải và thu nhập của nước Ý được kiểm soát chỉ  bởi 20% dân số. Nhận ra sự đặc biệt của tỷ lệ 80/20, Pareto cùng với hàng loạt nhà nghiên cứu sau đó đã lục tìm các số liệu trong kinh doanh, sản xuất kinh tế, xã hội và kết quả đều cho ra một những con số xấp xỉ với tỷ lệ 80/20.

Ví dụ, 80% lợi tức của công ty được tạo bởi 20% khách hàng; 80% các vụ phạm pháp được gây ra vởi 20% tội phạm; 20% những người tham gia cuộc thi giành được 80% giải thường… Mặc dù các con số chỉ ở mức xấp xỉ, nhưng phần lớn những người nghiên cứu về 80/20 đồng ý rằng: 80% output (đầu ra/thành quả/hậu quả) được tạo bởi 20% input (đầu vào/đóng góp/hành động).

Bắt nguồn từ tư duy kinh tế, Quy luật 80/20 được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh và sản xuất. Nắm được 80/20, chủ doanh nghiệp có thể tìm hiểu 80% lợi nhuận của mình được tạo ra bởi 20% nhóm khách hàng nào. Từ đó, thay vì chăm sóc tất cả các khách hàng một cách dàn trải, doanh nghiệp có thể đầu tư quan tâm nhiều hơn tới nhóm 20% khách hàng tiềm năng nhất, tìm hiểu xem họ thích gì, nhu cầu của họ là gì, mình cần làm gì để khiến họ tiếp tục ủng hộ cho doanh nghiệp.

Tương tự như vậy, người nông dân có thể tìm hiểu 20% hạt giống tốt đã cho ra 80% sản lượng của mình là loại giống nào, được nuôi trồng trong hoàn cảnh nào, và làm sao để nhân rộng thêm số lượng những hạt giống tốt này để cho sản lượng cao hơn trong năm tới.

Quy luật 80/20 cũng thường xuyên được áp dụng để nâng cao năng suất lao động. Nếu cho rằng 80% thành quả công việc của mình được tạo ra bởi 20% thời gian làm việc hiệu quả, bạn có thể theo dõi xem 20% thời gian đó rơi vào thời điểm nào trong ngày, ở hoàn cảnh nào, được làm với chu trình nào… Từ đó, bạn có thể mô phỏng lại và mở rộng 20% thời gian hiệu quả nhất này để nâng cao hơn nữa thành quả lao động của mình.

* Cá nhân tôi thường sử dụng 80/20 để đưa ra quyết định về công viêc ưu tiên. Khi lập kế hoạch cho ngày/tuần/tháng tới, tôi thường nhìn vào danh sách các công việc cần phải làm và tự hỏi: “20% công việc nào làm được trong số này sẽ cho tôi 80% thành quả?”. Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp tôi ưu tiên và tập trung vào những công việc quan trọng nhất (thường cho nhiều thành quả nhất) và nới dần những công việc thứ yếu, không mang lại nhiều thành quả.

* Quy luật 80/20 cũng được tôi sử dụng khi bắt đầu tối giản hoá đồ đạc. Tôi nhận ra rằng tôi chỉ sử dụng thường xuyên khoảng 20% trong số 80% quần áo của mình (chứng minh qua ảnh chụp hàng ngày, nhu cầu giặt là hàng tuần…). Tương tự như vậy, mỗi lần chuyển nhà và phải lôi hết đồ đạc trong ngóc ngách, hầm, tủ…ra, tôi phát hiện ra mình đang sử dụng chưa đến 20% trong tổng số đồ mình tích trữ (chứng minh qua thực tế là rất nhiều món đồ tôi đã quên hẳn về sự tồn tạo của nó). Vì vậy, khi bắt đầu con đường đến với Chủ nghĩa tối giản, tôi đã mạnh tay bỏ đi 80% đồ đạc của mình (80% quần áo, 80% đồ gia dụng, 80% giày dep, 80% giấy tờ…). Đó thực sự là một cuộc cách mạng trong phong cách sống!

2. Ứng dụng của 80/20 trong quan hệ xã hội.

Mặc dù có rất nhiều người đã nghiên cứu và viết về Quy luật 80/20, rất ít tài liệu tập trung vào ứng dụng của quy tắc này trong các mối quan hệ xã hội. Có lẽ bởi vì quan hệ xã hội thường phức tạp, khó có thể cân đo-đong đếm, chưa kể là không có một cơ sở dự liệu nào có thể so sánh giữa output và input trong quan hệ người với người. Tuy nhiên, trong 2 năm tối giản hoá cuộc sống vừa qua của mình, tôi nhận thấy 80/20 đã có ảnh hưởng rất lớn tới cách tôi nhìn nhận các mối quan hệ của mình và đặt ưu tiên cho những người/những mối quan hệ có ý nghĩa tích cực nhất.

Tôi nhận ra rằng, trong khoảng 100 người tôi quen biết, chỉ khoảng 20 người thực sự quan tâm đến tôi và luôn mong muốn điều tốt nhất đến với tôi. Điều này càng rõ ràng hơn khi tôi sống ở nước ngoài và việc gặp gỡ, liên lạc không dễ dàng như trước đây — đồng nghĩa với việc tôi nhìn được rõ hơn (và biết ơn nhiều hơn) những người thường quan tâm đến mình. Những người này bao gồm các thành viên thân thiết trong gia đình, những người bạn cũ, và một số người không quen thân nhưng luôn dõi theo và động viên tôi. Tôi cũng nhận ra rằng, chỉ 20% những người tôi quen mang lại tới 80% hạnh phúc của tôi khi tiếp xúc với họ. Số còn lại phần nhiều là những mối quan hệ xã giao, bạn trên mạng xã hội, hoặc những người có liên lạc nhưng không thực sự quan tâm đến tôi.

Khi bắt đầu nhận ra điều này, tôi nhìn lại bản thân và ngỡ ngàng nhận ra mình đã dành quá nhiều thời gian (có khi đến 80% quỹ thời gian trống trong tuần) để tiếp chuyện, xã giao, và chiều lòng những người không hề quan tâm đến tôi – những người có lẽ chỉ cho tôi chưa tới 20% năng lượng tích cực. Còn nhóm 20% những người thân thiết – những người thực sự quan tâm đến tôi, mang lại 80% hạnh phúc của tôi – thì tôi lại thường dửng dưng, cho tình cảm ấy là hiển nhiên và hiếm khi nhắn tin, gọi điện, nói chuyện với nhóm người này.

Từ khi bắt đầu tối giản hoá cuộc sống, tôi dần thanh lọc những mối quan hệ không cần thiết, bớt đi thời gian chiều lòng, đón ý những người không thực sự tốt với tôi. Thay vào đó, tôi tập trung phần lớn thời gian rảnh của mình để xây dựng và tiếp nối những mối quan hệ tích cực. Khi ở bên những người tôi quan tâm, dù chỉ có 20% quỹ thời gian trong ngày thôi, tôi cũng cố gắng dành đến 80% sự tập trung hướng về họ — đây là lúc mà việc sống cho hiện tại trở nên vô cùng có ích bởi vì từng phút, từng giây đều được trân trọng và nâng niu.

Nghĩ về ứng dụng của 80/20 cho quan hệ xã hội, tôi nghĩ rằng đây là một tham chiếu tốt (mặc dù không hoàn hảo tuyệt đối) để mọi người nhìn lại các mối quan hệ của mình. Nếu bạn cảm thấy cuộc sống của mình bị kiểm soát bởi những mối quan hệ không đâu, bị bao vây bởi những luồng tư duy tiêu cực, và bị áp đảo bởi suy nghĩ phải chiều lòng tất cả mọi người, đây là cơ hội để bạn thay đổi. Dùng Quy luật 80/20 cho các mặt khác nhau trong cuộc sống, bạn sẽ có khả năng định giá lại các vấn đề còn tồn tại, nhìn ra được định hướng cần tập trung đầu tư cho tương lai, và giành lại quyền kiểm soát cuộc sống.

3. Ứng dụng trong kinh doanh để làm ít hưởng nhiều

Chiến lược giá cả là yếu tố quan trọng nhất trong marketing. 

Bạn có thể sở hữu danh sách khách hàng tiềm năng nhất, bài giới thiệu sản phẩm hay nhất, nhưng vẫn phá sản như thường nếu áp dụng chiến lược giá tồi.

Hãy nhớ rằng tiền bạn thu về chỉ là một nửa của bài toán. Nửa kia thậm chí còn quan trọng hơn: Giá trị khách hàng nhận được là bao nhiêu?

Áp dụng trong kinh doanh, quy luật 80/20 cho rằng một bộ phận 20% khách hàng mang đến 80% doanh thu cho công ty bạn.

Rất nhiều người cho rằng các khách hàng tiêu dùng ở mức xấp xỉ bằng nhau. Nhưng điều này là sai. Thậm chí, khoảng giãn trên thực tế còn rất lớn.

Các khách sạn thường bố trí phòng suite xa xỉ giá 1.200USD/đêm ở tầng gác mái. 

Các máy bay có câu lạc bộ thảm đỏ phục vụ 20% khách bay thượng lưu. 

Nhiều hãng hàng không quốc tế chào bán vé hạng nhất giá 10.000USD và vé nằm cao cấp giá 20.000USD, một tấm vé này có giá cao gấp hàng chục lần vé hạng thường.

Trong cuốn sách “Săn Cá voi trên Sa mạc”, tác giả Deke Castleman tả cách các sòng bài Vegas kiếm 20% doanh thu từ thành phần con bạc siêu giàu, được gọi chung là  “Cá voi”. 

“Cá voi” thường đến casino bằng trực thăng riêng, cược mỗi ván 100.000USD. 

Các sòng bài “săn Cá voi” bằng cách dành riêng cho họ một đội ngũ phục vụ, đặc quyền và các tiện nghi cao cấp, những thứ khách chơi thường không bao giờ được hưởng. 

Quy tắc 80/20 không chỉ áp dụng tại Vegas. 

Trong một quỹ từ thiện trị giá 1 triệu USD, có thể 100.000USD trong đó được một nhân vật hảo tâm quyên góp. 

Một công ty tư vấn thuế doanh thu 200.000USD/năm có thể thu về 20.000USD chỉ từ một khách hàng. 

Áp dụng quy tắc 80/20 với những lịch sử khách hàng, các chuyên gia rút ra các con số

Số lần mua hàng lặp lại: Với những người mua sản phẩm của bạn hơn một lần, 20% trong số họ mang đến 80% tổng số lần mua hàng lặp lại.

Tiền: 80% tổng doanh thu tới từ 20% khách hàng.

Số lượng: 20% khách đặt hàng 80% số lượng sản phẩm bán ra.

Tính đa dạng: 20% lượng đơn đặt hàng cấu thành 80% tỷ lệ đa dạng hóa. 

Từ những con số trên, có thể rút ra một kết luận minh họa: Nếu bạn mở một cửa hàng bán cà phê, đặt tag giá các loại cà phê dao động chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng, quán của bạn sẽ sớm phá sản. 

Kể cả khi bạn tìm cách để giúp quán cầm cự, mọi thứ sẽ hoạt động trong tình trạng thoi thóp. 

Tương tự, nếu bạn mở một website để bán sách với một mức giá duy nhất 100.000 đồng, bạn đang vứt tiền qua cửa sổ. 

Khi bạn thêm những sản phẩm có giá 200.000 đồng và 500.000 đồng lên trang web, bạn có cơ hội tăng gấp đôi doanh thu.

Nếu sở hữu khối lượng khách hàng dồi dào, tỷ lệ nhân lên có thể còn cao hơn thế. 

Với những công ty chào mời thị trường trong một khoảng giá hẹp, họ đã tự bỏ qua cơ hội phục vụ khách hàng ở đông đảo tầng lớp. 

Starbucks là một trong những công ty thấu hiểu quy tắc này. 

Có lẽ, nhiều người đã quên cách nhìn đối với cà phê vào những năm 1980, khi chúng được cho là thức uống màu nâu tẻ nhạt, giá chỉ 65 cent, bán trong cốc xốp dẻo kèm một túi đường và thứ bột mà nhiều người mỉa mai gọi là “kem sữa”. 

Nhưng Starbucks đã thay đổi văn hóa cà phê. 

Với những cửa hàng sang trọng, hương thơm cappuccinos và lattes tràn ngập, nhạc jazz du dương, Starbucks tham vọng biến cốc cà phê thành “một thứ xa xỉ có giá 3USD mà ai cũng có thể mua”. 

Bất cứ công ty nào cũng có thể lột xác theo cách Starbucks đã thay đổi góc nhìn của xã hội với cà phê. 

Một phiên bản “cao cấp” có thể được xây dựng trong bất cứ ngành nghề nào, từ bảo hiểm, hàng không, đến bán lẻ... 

***ỨNG DỤNG CỦA TÁC GIẢ

Bản thân tôi, tôi cũng xây dựng những công ty tập trung nhiều hơn để phục vụ tệp khách hàng trung cao cấp. Trong các công ty ngoài lĩnh vực tư vấn đầu tư BDS, có Mentor Coaching cho hàng trăm chuỗi startup về các vấn đề: Cổ đông, gọi vốn, tìm mặt bằng kd, chiến lược usp kd& marketing.....

Trong số các khách hàng đó, các khách hàng ở phân khúc khá, cần có quy trình chi tiết về việc bán và chăm sóc khách hàng mà bất kỳ nhân viên nào đều có thể làm được. Tệp này lại là tệp 80% tạo ra 20% doanh thu. Chủ doanh nghiệp cần bỏ ra thời gian, công sức chăm sóc kỹ hơn tệp 20% khách hàng cao cấp đang giúp tạo ra 80% doanh thu, và từ đó có những chiến lược để mở rộng doanh nghiệp với tệp khách hàng này qua các kênh Refferal, Offline và Online.

Tương tự trong marketing, 80% nguồn lực sẽ tập trung tìm kiếm những tệp khách hàng số đông mang lại 20% doanh thu. Bạn nên dành 20% nguồn lực để nhắm vào mục tiêu tìm kiếm tệp khách hàng cao cấp, mua những sản phẩm cao cấp của doanh nghiệp mình.

***ỨNG DỤNG CHO BẠN

Bạn hãy tự hỏi bản thân mình những điều sau đây và đưa ra vài quyết định hành động:

20% nào trong số những người bạn quen tạo ra 80% hạnh phúc/niềm vui của bạn?

Bạn giành 80% thời gian trong ngày làm gì? Bạn có hạnh phúc, có vui không khi làm công việc đó?

Thử tưởng tượng đêm nay trộm vào nhà cuỗm đi 80% đồ đạc của bạn và bạn chỉ giữ lại được 20% trong số đó. 20% đồ đạc bạn muốn giữ lại là những món gì? Tại sao phải giữ lại 100% đồ đạc trong khi bạn có thể sống tốt với chỉ 20%?

Bạn đang kinh doanh những dòng sản phẩm gì, dòng nào mang lại cho bạn 80% doanh thu?

***BONNUS

Bạn có thể Comment nhóm sp nào đang mang lại cho bạn 80% doanh thu, nhóm nào mang lại 20% doanh thu, sẽ có 1 vài gợi ý dành riêng cho bạn trong chiến dịch marketing và sales mà bạn có thể vận dụng ngay để điều chỉnh ngân sách và nguồn lực doanh nghiệp của mình.
Hãy kết nối với tối thiểu 25 người có tầm ảnh hưởng với bạn như: Người Tạo Động Lực, Mentor, Coaching, Người Kết Nối Reffral, Người Góp Vốn& Cho Bạn Vay Tiền,... Họ chính là những viên ngọc, hạt sá lị vô cùng quý giá giúp bạn thành công hơn nữa trong cuộc đời, sự nghiệp🥰🥰

Và hãy chia sẻ, tag tên những người bạn đang kinh doanh mà bạn cảm thấy kiến thức này cần thiết cho họ...

Nguồn: ST internet Mr Hieu Wow, Mr Cuong CH & USP

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cộng Đồng Các Nhà Đầu Tư, Chuyên Gia, Doanh Nhân Toàn Cầu ( Global Community of Investors, Professionals, Entrepreneurs)

Hội Phụ Nữ Và Sách

Hội Techfest VN

Hội Real Tech VN

Hội CNTT Việt Nam

Hội Doanh Nhân Việt Kiều

Hội Vinasa-CLB Đầu Tư Công Nghệ VDI

Hội Doanh Nhân Thực Chiến ( NIC, BNI, TAC, YBC, RADA...)

Hội Mentor Hà Nội

G

093.440.6986
Nhắn tin!